Saturday, January 4, 2014

Omron PLC Model CP1H-X40DT-D

วันนี้ ตั้งใจว่าจะเปิดหัวข้อที่เกี่ยวกับ PLC ไว้สักหน่อย เพราะว่ามีโอกาสได้จับงาน PLC ของ Omron รุ่น CJ2M-CPU33 มา ซึ่CJ2M-CPU33งต้องขอบอกว่า ตอนนั้น ความรู้ที่ร่ำเรียนมา มันมีเพื่อเอาไว้สอบเท่านั้น พอมาเจองานจริง งง จริงๆ ไม่รู้จะเขียนลอจิก อย่างไร เพราะเงื่อนไข (สำหรับผมในตอนนั้น) มันซับซ้อนมากๆ มีหลายเงื่อนไข ต้องเขียนดักกันไป ดักกันมา จนทำให้ไม่สามารถที่จะเอาหน้า contact มา lock กันเองได้ เพราะไม่งั้น ไล่กันหูตั้ง แน่ๆ

แต่งานนั้น ก็จบมาได้ ชนิดแบบว่า ไม่ได้หลับได้นอนกันเลยทีเดียว สู็กันจนวินาทีสุดท้ายที่ลูกค้ามาตรวจเครื่องเลยก็ว่าได้ มีแอบไปนอนหลับบนรถกันเลย เพราะคิดไม่ออกจริงๆ ตอนนั้น

ซึ่งเจ้า PLC CJ2M-CPU33 ตัวนั้นก็ได้ส่งลูกค้าไปแล้ว ครั้นจะซื้อมาเก็บไว้ศึกษา พอเห็นราคาแล้ว ก็ต้องหงายเงิบ แพงจริงๆ ไม่รู้ว่า มันแพงเพราะคุณสมบัติระดับเทพของมันหรือเปล่านะ

แต่ อย่างไรก็ดี ถ้ายังได้จับ PLC ของ Omron อีก ก็คงยังต้องใช้ CX-One Programmer ในการเขียน LADDER / Boolean อย่างแน่นอน อย่ากระนั้นเลย มาเขียนบันทึกสิ่งที่ได้ศึกษามาเก็บไว้บน Blog ดีกว่า จะได้เอาไว้เตือนความจำด้วย

ต้องขอย้อนกลับไป ตอนที่ทำโปรเจคกับเจ้า CJ2M-CPU33 ตอนนั้นสักหน่อย ต้องขอขอบคุณ thaiplc.com ที่มีเวบบอร์ด ไว้คอยตอบคำถามช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เกี่ยวกับปัญหา และเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ PLC ของไทย ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งที่ใหญ่เชียวแหละ ที่มีคนเข้ามาอ่าน เพราะเท่าที่ดูแล้ว งานพวกนี้ คนที่ทำงานด้านนี้ คงไม่ค่อยได้เข้ามาตอบเท่าไหร่ เพราะ ดูแล้วแต่ละท่านคงจะยุ่งๆ แต่ ก็จะมีบางท่านที่แวะเวียนมาตอบคำถาม และคอยให้ความรู้อยู่อย่างสม่ำเสมอ ก็ต้องขอขอบคุณแหล่งความรู้ดีทีนี่ และแอดมิน ที่ดูแลระบบด้วยครับ

และก็เพราะ thaiplc.com นั่นแหละครับ ที่ทำให้ผมจะได้เริ่มต้นเปิดประเด็นหัวข้อ PLC ก็เพราะว่า มีพี่ท่านหนึ่งในเว็บบอร์ด thaiplc.com ได้ให้ผมยืม PLC Omron CP1H-X40DT-D มา 1 ตัว พร้อมด้วย RS232 และ Ethernet extension ที่ติดมากับ PLC ด้วย ผมก็ไม่นึกว่าจะมีคนใจดี ให้ผมยืม PLC ซึ่งราคาแต่ละตัว ก็ไม่ใช่ของที่จะให้ยืมกันได้ง่ายๆ ต้องขอขอบพระคุณความใจดีของพี่เขาจริงๆ ไว้ ณ ทีนี้ด้วย

CP1H-X40DT-D

ผมก็จะพยายามเขียนบันทึกไว้เรื่อยๆ ไว้ที่ blog นี่หล่ะกันครับ เดี๋ยวขอไปอ่าน manual มันก่อนหล่ะกันตอนนี้

1 ความคิดเห็น:

Unknown on January 4, 2014 at 11:31 PM said...

50 บาทแพงไปนิดนึง 5555++

Post a Comment

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

Blog อื่นๆของฉัน

ผู้ติดตาม Blog นี้

เว็บเพื่อนบ้าน