Wednesday, October 10, 2012

Legged Robotics

Legged Robotics ห้องทดลองเคลื่อนที่อัตโนมัติ (Autonomous System Lab) ได้พยายามที่จะค้นคว้าหารูปแบบการออกแบบกลไก ที่สามารถเคลือนไหวได้อย่างพลวัต ไม่ว่าสถานะการณ์จะเป็นอย่างไร เจ้าหุ่นยนต์ที่เค้าคิดจะออกแบบนั้น ก็ยังที่จะสามารถเคลื่อนที่ผ่านไปได้ และสามารถที่จะคิดและปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพของเส้นทางที่พวกมันเคลื่อนที่ไปด้วย

เห็นหน้าตาหุ่นยนต์ตัวนี้ แล้ว รู้ได้เลยทันทีว่า “ขา” ของมันคือส่วนที่สำคัญที่สุด และเป็นพระเอกของการเคลือนไหวแบบพลวัต หลบหลีกสิ่งกีดขวาง ปรับสมดุลของจุดศูนย์ถ่วงของตัวมันเอง รับแรงกระแทก และส่งแรงกระแทกนั้นกลับไปประมวลผล เพื่อปรับระยะการยืดและหดตัวของสปริงได้อย่างพอเหมาะ นับว่า เป็นอัฉริยะภาพทางวิศวกรรมจริงๆ

เห็นสมการแล้ว ทึ่งเลยครับ มันคงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ใครที่คิดอยากทำ แล้วก็ลงมือทำไปเลย แล้วก็มานั่งปรับแต่งไปเรื่อยๆ หากเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็ไม่รู้เราจะเรียนวิศวะกันไปทำไม ให้มันยุ่งยาก 

control system model

ในส่วนของซอร์ฟแวร์ ทางทีมได้ใช้โปรแกรมทางวิศวกรรมที่ดังๆ เช่น MATLAB , LABVIEW และ C/C++ ซึ่งเจ้าตัว C/C++ นี้ ถูกนำไปเขียนกับ SL - The Simulation Laboratory ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเลย ซอร์ฟแวร์พวกนี้ โดยเฉพาะ MATLAB และ LABVIEW ทำไมจึงเป็นที่นิยมในงานวิจัยพวกหุ่นยนต์นัก และยังมีราคาแพงอีกด้วย

ขอให้เพื่อนๆ ดูวีดีโอสาธิต แล้วกันครับ เห็นแล้วจะเกิดไฟแห่งความอยากรู้ อยากเห็นขึ้นมาอีกเยอะเลย ผมสาบานได้

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

Blog อื่นๆของฉัน

ผู้ติดตาม Blog นี้

เว็บเพื่อนบ้าน