Wednesday, January 26, 2011

Simple Program Labview

เริ่มต้นเขียนโปรแกรม Labview

simple Labview by Mr.P

โปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นด้วย Labview เราเรียกว่า Virtual Instrument (VI) เป็นเหมือนการเอาไอคอนที่เป็นหน้าตา ของอุปกรณ์เครื่องมือวัด ไม่ว่าจะเป็น สโคป หน้าปัดวัดแบบเข็ม แบบสเกล หรือแบบตัวเลข ปุ่มปรับค่าแบบ Knob หรือปุ่มกด Push Button ต่างๆ ที่ใช้เป็นหน้าต่าง GUI โต้ตอบกับผู้ใช้ โดยไอคอนเหล่านี้ เราจะทำการสร้างที่ส่วนของ Front Control แล้วทำการปรับแต่งสีสัน และข้อความที่ปรากฏตามความต้องการ หลังจากนั้น ก็ทำการ wire สายของ Data Flow ในส่วนของ Block Diagram ตาม Alogorthm ที่เราคิดไว้ ก็สามารถทำให้โปรแกม VI ที่เราสร้างขึ้นสามารถทำงานได้อย่างง่ายดาย

แล้ว Labview มันดีกว่ายังงัย
หลายคนอาจจะบอกว่า ถ้าเขียนหน้าต่างการใช้งานแบบนี้ โปรแกรม Visual C++ ก็สามารถทำได้เหมือนกัน แน่นอนหล่ะ ผมว่ามันก็ทำได็เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้เรียนเน้นทางโปรแกรมมา การจะสร้างโปรแกรมลักษณะเช่นนี้ เป็นการยากมาก เราอาจจะต้องเสียเวลาไปกับการ Develope software เพื่อทำงานติดต่อกับเครื่องมือวัด และทำหน้าต่างโปรแกรม GUI ไปอย่างมาก โดยที่เนื้องานจริงๆ เราอาจจะไม่ใช่แค่ตัวโปรแกรม แต่เป็นการเก็บต่า และวิเคราะห์ผล ซึ่งการเลือกใช้ Labview ในการพัฒนาเป็นการย่นระยะเวลาของปัญหาที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป ทำให้เราบรรลุวัตถุประสงค์ได้เร็วกว่าอย่างแน่นอน 

ข้อดีที่เห็นได้ชัดของ Labview ก็คือ ตัวโปรแกรม Labview เมื่อทำงานร่วมกับ Hardware ที่ใช้เก็บสัญญาณข้อมูล เช่น DAQ card ที่รองรับสามารถทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรากลายเป็นเครื่องมือวัดราคาแพงๆ ได้ และเราเองยังสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงเครื่องมือวัดของเราผ่านการออกแบบโปรแกรม Labview ได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น Oscilloscope , Multimeter หรือ Functiona Generator ก็ได้ พูดง่ายๆก็คือ Labview สามารถสร้างอุปกรณ์เสมือน (Virtual Instrument : VI) ให้เราได้นั่นเอง

ตกลงกันก่อน
ในที่นี้ ผมใช้
คอมพิวเตอร์โนตบุค Lenovo T61
ระบบปฏิบัติการ Windows XP SP3
Labview เวอร์ชั่น 8.5

เริ่มต้นโปรแกรม VI ง่ายๆกันก่อน
ในที่นี้ เราจะลองสร้าง VI ง่ายๆกันก่อน เพื่อให้ผู้ใช้ ได้ทำความคุ้นเคยกับส่วนของ Front Control และ Block Diagram กันก่อน เพื่อแยกให้ออกว่าทั้งสองส่วนนี้ทำงานอย่างไร มีหน้าที่อย่างไรบ้าง แต่จะยังไม่ลงรายละเอียดอื่น แต่ผมจะไปอธิบายเพิ่มในตัวอย่างอื่นๆต่อไป (เดี๋ยวจะเบื่อกันซะก่อน)

 

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

Blog อื่นๆของฉัน

ผู้ติดตาม Blog นี้

เว็บเพื่อนบ้าน