Saturday, September 19, 2009

LabVIEW Project

     จริงๆ ผมตั้งใจจะเขียนบทความเรื่องของ LabVIEW ในอีกหลายๆตอน แต่ตอนนี้คงไม่แล้วหล่ะ เหตุผลเพราะ ผมสมัครงานที่ซินโครตรอนแล้วไม่ผ่าน เศร้าเลย  หลายคนคงจะงง แล้วมันเกี่ยวกันตรงไหน ในตำแหน่งที่ผมไปสมัคร เค้ารับคนที่สามารถใช้ LabVIEW และใช้โปรแกรมที่

ใบรับสมัครงานซินโครตรอน

เกี่ยวข้องกับ Web application ได้ ซึ่งอันหลังเนี่ย ผมว่าหมูที่สุดสำหรับผมแล้ว ส่วนโปรแกรม LabVIEW ผมคิดว่าถ้าคนที่เขียนโปรแกรมเป็นอยู่แล้ว ก็ไม่ได้ยากเย็นเท่าไหร่เลย ซึ่งเหตุผลเพียงสองข้อนี้ ไม่น่าจะทำให้ผมไม่สามารถเข้าทำงานที่ซินโครตรอนได้ แต่ถ้าเป็นเหตุผลที่ผมไม่ได้จบในสาขาที่ท่านต้องการ ผมคงไม่เถียงในข้อนั้น (ผมจบแมคคาทรอนิกส์) แต่ผมว่ามันไม่สำคัญ เพราะจริงๆแล้ว เราต้องการคนที่เข้าไปทำงานตามที่ต้องการ หรือเราต้องการคนที่จบสาขาที่ต้องการกันแน่หล่ะ แต่อย่างว่าแหละ คงเรียกร้องอะไรไม่ได้ ทำงานของเราต่อไปแล้วกัน

 

    เอาเป็นว่าในบทความตอนนี้ คงเป็นการรวบรวม LabVIEW ที่คิดว่ามีประโยชน์ซึ่งผมได้ค้นหาใน YouTube มาให้เพื่อนๆได้ดู และลิ้งค์ที่เกี่ยวข้องกับ LabVIEW ที่เกี่ยวข้องกับโปรเจค มาฝากเพื่อนๆ และคงจะไปเขียนเรื่องอื่นต่อที่ไม่ใช่เรื่อง LabVIEW แล้วกัน

 

    โปรเจคแรกของ LabVIEW ที่เอามาให้ดู เป็นการใช้โปรแกรม LabVIEW ควบคุมและประมวลผลในการแก้ปัญหาลูกบิด Rubik ซึ่งถ้าเพื่อนๆคนไหนที่เคยเล่นลูกบิด Rubik จะพบว่ามันมีสูตรในการบิด ที่จะทำอย่างไรให้สีของลูกบิดเรียงตัวเป็นสีเดียวกันนี้อยู่ในด้านเดียวกัน จะสังเกตเห็นว่าในครั้งแรกที่แขนกลจับลูกบิด Rubik มันไม่ได้ทำการบิดลูกบิดเลย มันเพียงแต่ทำการหมุนลูกบิดไปมา ซึ่งตรงนี้ผมเข้าใจว่าคนที่ออกแบบโปรแกรมจะต้องทำการสั่งให้โปรแกรมจดจำตำแหน่งสีของลูกบิดในแต่ละตำแหน่งก่อน จนเมื่อหมุนครบทุกด้านจึงค่อยทำการเปรียบเทียบแล้วสั่งให้แขนกลทำการหมุนลูกบิดไปตามสูตรที่ตั้งไว้ ในส่วนของการทำ Image Processing ของ LabVIEW ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย สมัยที่ผมเรียน Lab Mechatronics System เราใช้ IMAQ VISION 7.1 ซึ่งเป็นไลบรารี่ที่เอาไว้เชื่อมต่อกล้อง web cam เข้ากับโปรแกรม LabVIEW ซึ่งช่วยในการประมวลผลภาพและวิเคราะห์ภาพ

 

 

    โปรเจคต่อมาที่อยากนำเสนอ เป็นการใช้ LabVIEW ร่วมกับ Web application ทำหน้าที่เป็น Web Service ทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลที่ได้จากการเก็บข้อมูลของตัว Hard Ware แล้วตัวโปรแกรม LabVIEW ทำการเก็บข้อมูลแล้วส่งข้อมูลออกทางหน้าต่าง web browser ซึ่งใน clip VDO นี้ เค้าสาธิตการใช้ LabVIEW 2009 ในการสร้างหน้า web application ที่จะเอาไว้โชว์ข้อมูล

 

    หากเพื่อนๆสนใจเอาไปทำจริง ผมได้ค้นหาตัวอย่างจากในเว็บ ก็เลยไปเจอของเป็นบทความเรื่อง “เขียนโปรแกรมควบคุม LPT Port ด้วย Labview และควบคุมผ่านอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้เริ่มต้น” โดยอาจารย์ จักรกฤษณ์ แสงแก้ว

 

    ส่วนโปรเจคต่อมา เป็นการใช้ LabVIEWควบคุมการเคลื่อนที่ของรถเข็นผู้พิการ แต่จากเท่าที่ผมดูใน clip VDO นี้ เค้าเพียงสาธิตแนวความคิดที่เค้าจะเอาโปรแกรม LabVIEW ไปควบคุมเท่านั้น ยังไม่ได้เอาไปควบคุมจริงๆ แต่ว่าไอเดียเค้าเจ๋งมาก เค้าใช้การควบคุม control GUI ของ LabVIEW ด้วยเสียง (มีบางช่วงที่มันไม่ตอบสนอง ขำดี) หรือใช้การควบคุมผ่านตัว Joy Stick ก็ได้ นับว่าเป็นการประยุกต์ LabVIEW ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในตอนต่อมาเค้าใช้บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุมรถเข็น (Voice Controlled Power Wheelchair - 2nd Try) จริงๆ โดยควบคุมผ่านเสียงคำสั่งที่โปรแกรมไว้แล้ว

 

 

    ยังมีโปรเจคที่เกี่ยวกับ LabVIEW อีกเยอะครับ เพื่อนๆสามารถค้นหาดูได้ใน You Tube ครับ และยังมีอีกทีนึงที่อยากแนะนำ นั่นก็คือ แหล่งชุมชนของนักพัฒนาของเว็บของ LabVIEW โดยตรงครับ (NI Developer Zone) ซึ่งเป็นแหล่งที่คนที่ชอบ LabVIEW เค้ามาแชร์ความรู้และโชว์โปรเจคกันครับ ที่นั่นจะมี source code ของโปรเจค LabVIEW แจกกันด้วยครับ (ผมไม่แน่ใจว่าต้องสมัครสมาชิกก่อนหรือเปล่า จำไม่ได้แล้ว)

หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะครับ วันนี้คงต้องจบไว้เท่านี้ ดึกแล้ว พรุ่งนี้ต้องไปเรียนต่อ ราตรีสวัสดิ์ครับ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

Blog อื่นๆของฉัน

ผู้ติดตาม Blog นี้

เว็บเพื่อนบ้าน