Wednesday, September 23, 2009

Bandai NetTansor WiFi webcam : หุ่นยนต์เว็บแคม จากค่าย Bandai

Bandai NetTansor WiFi webcam

     สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสได้มาเขียนบทความรีวีวเจ้าหุ่นยนต์ควบคุมแบบไร้สาย ผ่านตัวเว็บแคมและ Wreless เป็นหุ่นยนต์จากค่าย Bandai ของญี่ปุ่น ชื่อ Bandai NetTansor

 

     จากในครั้งก่อนผมได้เขียนเรื่องที่มีคนนำเอา Router มาทำเป็นหุ่นยนต์ (จับ Router มาทำหุ่นยนต์) ผมมองว่า ถ้าในแง่ของการฝึกทักษะ และกระบวนการเรียนรู้ในการสร้างหุ่นยนต์นั้น เป็นสิ่งที่ดี ที่จะทำให้เรามีความรู้ ความเข้าใจในการที่จะประดิษฐ์หุ่นยนต์แบบควบคุมไร้สายขึ้นมาสักตัว  แต่ถ้าในเชิงพานิชย์แล้ว หุ่นยนต์ที่จะทำออกมาขายจะต้องมีการออกแบบให้มีรูปทรงที่ล้ำสมัย กลมกลืนและเข้ากันได้ดีกับชีวิตประจำวันจริงๆ ขืนถ้าเราปล่อยให้หุ่นยนต์ที่เราสร้างออกมาอัจริยะแค่ไหน ก็คงอาจจะไม่ติดตลาดหรือขาดคนที่สนใจเป็นแน่ๆ เพราะยังงัยซะเราก็ยังมองที่รูปลักษณ์ภายนอกเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว ส่วนเรื่อง feature การทำงานก็จะมองเป็นอันดับรองลงมา (ก็เป็นซะอย่างนั้น หนอคนเรา)

  

     เจ้าหุ่นยนต์ NetTansor เป็นหุ่นยนต์ประเภทเว็บแคม (Robotic Webcam) เคลื่อนที่ด้วยล้อ สามล้อ โดยมีล้อหลังเป็นตัวกำหนดทิศทางในการเคลื่อนที่ โต้ตอบการสนทนาทางไมค์โครโฟน และส่งสัญญาณผ่านเครือข่ายไร้สาย (wireless network) ตามมาตรฐาน Wi-Fi (802.11b/g) มีเซ็นเซอร์ด้านหน้า เพื่อตรวจจับวัตถุสิ่งกีดขวางด้านหน้า 3 ตัว.

 

     ด้วยรูปทรงที่กระทัดรัด แต่ความสามารถเหลือร้าย เจ้าหุ่นยนต์ Bandai NetTansor เราสามรถควบคุมเจ้าตัวหุ่นยนต์ผ่านทาง internet ก็ได้ โดยผ่านตัวโปรแกรมที่ติดตั้งลงบนเครื่อง PC ของเรา และเจ้าหุ่ยนต์ Bandai NetTansor นี้ได้รับการติดตั้งระบบการมองเห็นโดยใช้เทคโนโลยี ViRP (Visual Pattern Recognition:การมองเห็นแบบจำรู้รูปแบบ ) เป็นเทคโนโลยีการมองเห็นที่ดีที่สุดสำหรับหุ่นยนต์เลยในขณะนี้ ตัวอย่างการนำหุ่นยนต์ Bandai NetTansor ไปใช้งานที่นิยม คือเป็นหน่วยลาดตระเวนภายในบ้าน

 

     ขอเสริมเกี่ยวกับระบบ ViRP (Visual Pattern Recognition:การมองเห็นแบบจำรู้รูปแบบ ) ที่ติดตั้งอยู่บน Bandai NetTansor สักนิดนึง เป็นระบบการมองเห็นอัจฉริยะที่ติดตั้งบนตัวหุ่นยนต์ ด้วยการทำงานที่มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่มันเจอ มันสามารถระบุและจดจำวัตถุที่มันเจอได้ ตัวอย่างเช่น พ่อแม่ผู้ปกครอง สามารถที่จะทำการโปรแกรมเจ้าหุ่นยนต์ให้เดินทางไปยังห้องครัว หรือแม้กระทั่งให้มันโต้ตอบสนทนากับลูกได้ เมื่อเจ้าหุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปเจอ

 

หุ่ยนต์ Bandai NetTansor ข้อมูลทางด้านเทคนิค

- ผลิตโดยบริษัท Bandai

- ใช้พลังงานจากถ่าน alkaline

- สามารถโปรแกรมข้อมูลได้

- มีเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุด้านหน้า 3 ตัว และเว็บแคม

- ขนาดความสูง 11.4 นิ้ว

- น้ำหนัก 980 กรัม

- สามารถทำงานได้นาน 2.5 ชั่วโมง ต่อการชาร์ตไฟ 1 ครั้ง

 

    องค์ประกอบ ประกอบได้ด้วย

* Video camera.
* Microphone and speaker.
* Wireless card and antenna.
* Three forward facing sensors.
* Three-wheel driving base.
* ViPR visual pattern recognition technology.

 

 

 

หุ่นยนต์ Bandai NetTansor ทำความสะอาดบ้าน

 

ทิ้งทายสักนิด หากเราค้องการให้อุตสาหรกรรมของหุ่นยนต์ในเมืองไทยได้รับการสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นเงินสนับสนุนจากรัฐบาล หรือเกชนก็ตาม เราควรจะมองถึงเรื่อการดีไซน์ด้วย ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม หน้าตาดี มีชัยไปกว่าครึ่งครับ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

Blog อื่นๆของฉัน

ผู้ติดตาม Blog นี้

เว็บเพื่อนบ้าน